Turbo tăng áp là gì? Nguyên lý làm việc và phân loại turbo

Turbo tăng áp là gì? Hệ thống này được sử dụng theo nguyên lý nào và cách phân loại ra sao? Hãy cùng Vuabantai khám phá ngay dưới đây!

Turbo tăng áp là gì?

Turbo tăng áp là một hệ thống trong động cơ ô tô được sử dụng để tăng áp khí nạp, cung cấp thêm lượng không khí nén cho động cơ. Turbo tăng áp là một công nghệ phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, đặc biệt là trên các động cơ diesel và động cơ tăng áp.

Việc sử dụng turbo tăng áp giúp tăng cường công suất động cơ mà không cần tăng kích thước động cơ. Điều này có nghĩa là động cơ có thể đạt được cùng một mức công suất nhưng với kích thước nhỏ hơn, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải gây ô nhiễm.

Turbo tăng áp là gì?

Cấu tạo turbo tăng áp

Cấu tạo turbo tăng áp là một hệ thống quan trọng trong động cơ đốt trong hiện đại. Nó được sử dụng để tăng áp và cung cấp lượng không khí nén vào động cơ, giúp tăng hiệu suất và công suất. Turbo tăng áp bao gồm một bộ phận quan trọng được gọi là turbocharger – Bộ tăng áp động cơ.

Bộ tăng áp động cơ bao gồm một bộ phận tạo động lực gọi là bánh xoay, được đặt trong một vỏ được chia ra làm hai phần. Một phần ngụy trang ở trong động cơ và phần còn lại nằm bên ngoài. Bánh xoay có hai bộ phận chính là bánh nén và bánh gia tốc. Bánh nén nằm bên trước và nhiệm vụ của nó là nén không khí vào động cơ. Bánh gia tốc nằm bên sau và có vai trò gia tốc không khí giàu nhiệt độ và áp suất để cung cấp vào động cơ.

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp là tạo sức ép nén cho không khí đưa vào động cơ, từ đó tăng hiệu suất đốt cháy và công suất của động cơ.

Turbo tăng áp dựa trên việc sử dụng của cánh quạt nén và cánh quạt gia tốc trong một hộp lọc khí. Khí nạp từ môi trường được hút vào cánh quạt nén, sau đó được nén và đẩy vào động cơ. Quá trình này tạo ra áp suất nén cao hơn trong hệ thống, từ đó tăng cường hiệu suất và mô men xoắn của động cơ.

Turbo tăng áp hoạt động dựa trên nguyên lý của nguyên lý cơ học làm việc của máy phát hơi. Nó bao gồm hai phần chính là bộ nén và bộ giãn nở.

Bộ nén là phần quan trọng nhất của turbo tăng áp. Nó có nhiệm vụ nén không khí và đẩy nó vào động cơ. Bộ nén bao gồm một bánh xe cánh quạt và một vỏ bọc xung quanh. Khi khi xe chạy, bánh xe cánh quạt quay nhanh, tạo ra một lực hút và nén không khí từ bên ngoài vào bên trong bộ nén. Quá trình nén này tạo ra áp lực cao và nhiệt độ cao trong bộ nén.

Bộ giãn nở là phần tiếp theo của turbo tăng áp. Sau khi không khí được nén, nó được đẩy thông qua ống dẫn đến động cơ, nơi nó được tái tạo lại. Khi không khí giãn nở, áp lực và nhiệt độ của nó giảm. Việc giãn nở tạo ra một lượng lớn không khí được đẩy vào động cơ, điều này tạo ra một công suất cung cấp bổ sung và cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ.

Sự tăng áp bằng turbo tăng áp cung cấp nhiều lợi ích cho động cơ. Nó cải thiện hiệu suất, tăng công suất và mô men xoắn của động cơ, giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Tuy nhiên, việc sử dụng turbo tăng áp cũng đòi hỏi quy trình bảo dưỡng thường xuyên và sự quản lý nhiệt cẩn thận để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của hệ thống.

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

Vì sao có hiện tượng trễ turbo?

Hiện tượng trễ turbo hay “turbo lag” là hiện tượng xảy ra khi có một thời gian chờ đợi trước khi turbo trong động cơ ô tô phát huy hiệu suất đầy đủ. Đây là một vấn đề thường gặp trong các động cơ tăng áp.

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này:

  • Turbo cần thời gian để tiếp nhận đủ luồng khí thông qua ống hơi.
  • Turbo cần dòng khí xả lớn để quay mạnh. Khi luồng khí không đủ, áp suất không đủ để tăng cường công suất động cơ.
  • Hiện tượng trễ turbo thường xảy ra khi ta thay đổi tốc độ đột ngột hoặc ép động cơ phát triển công suất cao.

Các loại turbo tăng áp

Có ba loại chính của turbo tăng áp: Single turbo, twin-scroll turbo và twin-turbo/bi-turbo. Dưới đây là chi tiết các loại turbo:

Single turbo

Đây là dạng turbo tăng áp đơn giản nhất, trong đó chỉ có một bộ phận tăng áp. Nó cung cấp áp suất nén cho tất cả các xi-lanh của động cơ. Single turbo thích hợp cho các động cơ nhỏ và trung bình, nhưng hiệu quả tăng áp có thể bị hạn chế ở các tần số quay máy thấp.

Twin-scroll turbo 

Loại turbo này có hai luồng khí xoắn ốc riêng biệt, tách biệt nhau. Điều này giúp tăng áp suất một cách hiệu quả và cải thiện phản hồi động cơ ở mọi tần số quay máy. Twin-scroll turbo thường được sử dụng trên các động cơ với kiến trúc 4 xi lanh.

Twin-turbo/Bi-turbo 

Đây là loại turbo tăng áp sử dụng hai bộ turbo hoạt động song song. Mỗi bộ turbo chịu trách nhiệm tăng áp cho một nửa số xi-lanh của động cơ. Với hai bộ turbo làm việc cùng một lúc, áp suất tăng áp và hiệu quả tăng áp đạt đỉnh cao. Twin-turbo thường thấy ở các động cơ có nhiều hơn 6 xi-lanh.

Máy turbo có bền không?

Máy turbo có bền không?

Về tính bền của Turbo, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng và bảo dưỡng. Nếu bạn tuân thủ đầy đủ quy trình bảo dưỡng định kỳ, sử dụng nhớt chất lượng cao và tránh chạy động cơ ở chế độ quá tải quá lâu, thì máy turbo thường có thể bền hơn.

Cách nhận biết turbo bị hỏng và cách xử lý

Để nhận biết xem turbo của xe hơi có bị hỏng hay không, bạn có thể xem xét các dấu hiệu sau đây:

Hiệu suất giảm là dấu hiệu cho thấy turbo có vấn đề

Nếu bạn thấy xe của mình mất công suất, khó khăn khi tăng tốc, hoặc không đạt được tốc độ cao như trước, đó có thể là một dấu hiệu của turbo bị hỏng. Turbocharger hỏng thường làm giảm hiệu suất động cơ.

Tiếng ồn lạ

Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn không bình thường từ khu vực turbocharger, chẳng hạn như tiếng kêu lớn hoặc tiếng kêu rít, có thể bộ tăng áp động cơ của bạn đang gặp vấn đề.

Turbo hỏng khi bị hút dầu

Chú ý kiểm tra các dấu hiệu dầu bị hút vào hệ thống bộ tăng áp động cơ. Turbo hỏng có thể gây ra dòng dầu thừa vào đường ống hút không khí, với dấu hiệu là dầu trong ống hút hoặc trên bộ tăng áp động cơ.

Để xử lý vấn đề turbo bị hỏng, bạn có thể thực hiện cách dưới đây:

  • Đảm bảo ống hút không khí và các ống liên quan khác không bị tắc hay bị mảy nhiễm bởi cặn bẩn, dầu hoặc cặn bẩn khác.
  • Lọc dầu cũ hoặc bị tắc có thể gây cản trở hoạt động của bộ tăng áp động cơ, bạn có thể cần kiểm tra các bộ phận như van, bạc đạn, hoặc thậm chí thay thế toàn bộ tăng áp động cơ.

Xem thêm : Nắp thùng cuộn Ford Ranger

Để đảm bảo an toàn và đúng quy trình, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia hoặc đưa xe đến một cơ sở sửa chữa uy tín để tiến hành việc thay thế.

Để liên hệ các dịch vụ liên quan đến xe bán tải hoặc ô tô các loại hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

  • Địa chỉ: Số 45 Trần Thái Tông – Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 094.3456.781
  • Website: https://vuabantai.vn/

Bài viết liên quan

Nắp thùng xe bán tải ford Ranger Wildtrak

Việc chọn nắp thùng xe bán tải Ford Ranger Wildtrak chất lượng cao không chỉ mang lại sự bảo vệ, tiện ích bổ sung mà còn tạo nên vẻ đẹp và phong cách cho chiếc xe. Nắp thùng xe bán tải Ford Ranger Wildtrak có gì đặc biệt? Nắp thùng của xe bán tải Ford […]

Ưu điểm khi lắp nắp thùng xe bán tải

Ưu điểm khi lắp nắp thùng xe bán tải là gì? Vuabantai cung cấp các loại nắp thùng xe giá tốt và chất lượng cao mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Cùng khám phá ngay các tiện ích của nắp thùng xe bán tải dưới đây. Che kín nước đảm bảo an […]

Giới thiệu về nắp thùng xe bán tải 3 tấm

Với sự tiện ích và tính linh hoạt cao, nắp thùng xe bán tải 3 tấm là một phụ kiện hữu ích và phổ biến trong cộng đồng người sử dụng xe bán tải. Nắp thùng xe bán tải 3 tấm là gì? Nắp thùng xe bán tải 3 tấm, hay còn gọi là nắp […]

Nắp thùng xe bán tải Toyota Hilux 2024

Nắp thùng xe bán tải Toyota Hilux 2024 có thiết kế thẩm mỹ hài hòa với phần thân xe và được tinh chỉnh để tối ưu sự tiện dụng và hiệu suất. Để sở hữu loại nắp thùng xe tiện ích này hãy tham khảo ngay dưới đây. Đặc điểm nắp thùng xe bán tải […]

Các loại nắp thùng xe bán tải Ford Ranger

Với sự đa dạng này, các loại nắp thùng xe bán tải Ford Ranger giúp phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Cùng khám phá ngay các loại nắp thùng đảm bảo độ bền đẹp và chất lượng chính hãng ngay dưới đây. Xe Ford Ranger có những dòng tháng nào? Xe […]